Những lỗi thường gặp khi viết CV

CV là một thứ không thể thiếu trong việc giúp bạn cạnh tranh với các đối thủ khác để có được cơ hội việc làm mong muốn. Nhưng không phải ai cũng biết viết một bản CV sao cho đúng, sau đây mình sẽ đưa đến cho các bạn những lỗi phổ biến nhất khi viết CV và các giải pháp tương ứng để cải thiện điều đó.

CV là gì?

CV – Curriculum Vitae, có nghĩa là bản tóm tắt những thông tin chính về con đường học vấn, kinh nghiệm làm việc, thành tích nổi bật, kỹ năng của bản thân.

Những đề mục cần có trong CV

Tùy theo background của mình mà mỗi ứng viên sẽ có thứ tự ưu tiên trong CV khác nhau. Mình xin gợi ý một vài đề mục cần có như sau:

Thông tin cá nhân

Mục này ta chỉ cần điền tối thiểu các thông tin sau:

  • Họ và tên (viết tên đầy đủ theo căn cước công dân)
  • Ngày tháng năm sinh
  • Số điện thoại cá nhân
  • Email cá nhân (yêu cầu nghiêm túc, chuẩn mực)
  • Địa chỉ

Ngoài ra, có thể chèn ảnh cá nhân để nhà tuyển dụng phân biệt được bạn với hàng trăm ứng viên khác. Ảnh không cần quá nghiêm túc như ảnh thẻ nhưng phải chính diện, rõ nét khuôn mặt để tạo ấn tượng tốt cho nhà tuyển dụng.

Mục tiêu nghề nghiệp

Bạn có thể không biết nhưng các nhà tuyển dụng khá quan tâm đến những định hướng, mục tiêu tương lai của các bạn. Vì thế, nên sơ lược về những mục tiêu: bạn muốn trở thành ai, những kì vọng mà bạn mong muốn và những giá trị bạn mang lại cho doanh nghiệp là gì?

Trình độ học vấn

Nếu bạn là sinh viên mới ra trường, ít kinh nghiệm làm việc thì trình độ học vấn là điểm cộng lớn đối với các nhà tuyển dụng. Những phần bạn cần nêu trong phần này gồm:

  • Tên trường và chuyên ngành theo học
  • Thời gian nhập học và tốt nghiệp
  • Các cuộc thi, hoạt động tình nguyện, hoạt động ngoại khóa, clb mà bạn tham gia
  • Thành tích và giải thưởng nổi bật mà bạn đạt được

Kinh nghiệm làm việc

Nếu bạn cảm thấy không quá tự tin về trình độ học vấn của bạn thì hãy lấp đầy những khoảng trống ấy bằng những kinh nghiệm làm việc thực tế của bạn. Khi những kinh nghiệm của bạn phù hợp với công việc bạn ứng tuyển chắc hẳn CV của bạn sẽ được nhà ứng tuyển lưu tâm.

Bạn có thể liệt kê các công ty bạn đã làm, vị trí bạn làm, dự án bạn tham gia, thời gian bạn làm các công việc đó, thành tích đạt được là gì,…

Kỹ năng

Kỹ năng cũng là một phần các nhà tuyển dụng rất quan tâm khi đọc CV.

Bạn có thể kể một vài những kỹ năng chuyên môn nổi bật, bên cạnh đó những kỹ năng mềm cũng là những điểm sáng để thể hiện bản thân của bạn khi làm việc trong tập thể công ty.

Bằng cấp chứng chỉ

Nếu bên trên bạn trình bày quá trình học tập rèn luyện bản thân thì ở dưới bạn có thể liệt kê các bằng cấp, chứng chỉ của bạn, đặc biệt là những bạn muốn ứng tuyển trong các ngành đòi hỏi trình đọ chuyên môn cao như: IT, kế – kiểm toán, biên – phiên dịch,… thì đây sẽ là những phần bạn nên “highlight” đậm nét cho các nhà tuyển dụng thấy.

Ngoài ra chứng chỉ tiếng anh (ielts, toeic,…) hay chứng chỉ tin học (MOS,…) cũng là những chứng chỉ tối thiểu đối với các bạn trẻ muốn tìm kiếm cơ hội việc làm tốt hiện nay.

Các lỗi phổ biến khi viết CV

Viết email thiếu chuyên nghiệp

Lỗi này ban đầu tưởng chừng rất ít gặp nhưng đây lại là những lỗi phổ biến nhất mỗi khi các nhà tuyển dụng nhận được các email xin việc. Có rất nhiều trường hợp có thể kể đến như: Viết email không đúng hình thức, văn phong, nội dung; viết sai chính tả; viết ngắt nghỉ không đúng chỗ; viết quá dài hoặc quá ngắn; hoặc copy từ các email khác nhau khiến câu từ không thống nhất,…

Để tránh mắc những lỗi không đáng có ấy bạn hãy nên tham khảo học cách viết một email xin việc đủ ý, chuyên nghiệp để các bạn cho nhà tuyển dụng thấy được một thái độ tôn trọng, nghiêm túc; là bàn đạp để họ cân nhắc nhận bạn đảm nhận vị trí công việc trong tương lai.

Độ dài sai và hình thức dở

Đã có rất nhiều ứng cử viên đã bị đánh trượt vì viết những CV quá dài với 5 -10 trang thậm chí 20 trang giấy cho một CV xin việc. Với những CV này các nhà tuyển dụng sẵn sàng loại bỏ ngay vì họ không có nhiều thời gian để đọc một CV. Các nhà tuyển dụng chỉ scan qua CV của bạn trong vòng 1-2 phút, lướt những thông tin nổi bật để lựa chọn.

Vậy độ dài cho CV bao nhiêu là đủ? CV chỉ nên nằm gọn gàng trong một trang giấy và chia làm 2 cột. Bạn chỉ nên đưa những thông tin mà các nhà tuyển dụng cần cho vị trí công việc của họ.

Sai lỗi chính tả

Không chỉ mắc lỗi chính tả khi viết email xin việc mà lỗi này cũng không hiếm gặp trong một CV. Tưởng tượng nếu một CV gồm 5 đến 7 đề mục chính với khoảng 30 dòng ngắn gọn nhưng lại mắc quá nhiều lỗi chính tả thì không cần đọc đến những kỹ năng, kinh nghiệm, học vấn mà bạn có các nhà tuyển dụng sẵn sàng đánh loại CV của bạn. Để sửa lỗi này, chỉ cần bạn bỏ chút thời gian rà soát lại kĩ từng câu trong CV để kịp thời phát hiện sửa chữa trước khi chiếc CV của bạn đến với nhà tuyển dụng.

Những cụm từ trống rỗng

CV là một bản thống kê thông tin một cách ngắn gọn, cụ thể và có bằng chứng rõ ràng. Thay vì chỉ nói những câu nói mô tả bản thân một cách xáo rỗng thì hãy mô tả bản thân bằng những bằng chứng cụ thể với từng thế mạnh bạn đề cập đến. Ví dụ để mô tả sự nhiệt huyết, năng động của bản thân thì bạn có thể đưa các thông tin cụ thể như làm thành viên clb tình nguyện hay các dự án thiện nguyện bạn tham gia,…

Thiếu Portfolio

Portfolio được ví như một cuốn sổ ghi lại những sản phẩm các bạn đã xây dựng trong quá trình làm việc. Qua đó thể hiện được cá tính, năng lực, kinh nghiệm của mỗi ứng viên.

Portfolio không phải cần thiết đối với tất cả các công việc khi ứng tuyển nhưng nếu bạn ứng tuyển các vị trí như designer, editor, IT,…thì việc tổng hợp các sản phẩm của các bạn trong portfolio giúp nhà tuyển dụng dễ dàng thấy được khả năng của bạn hơn việc bạn chỉ mô tả xuông bằng các câu chữ.

Lời kết

Trên đây là một số lỗi thường gặp khi viết CV và các lỗi các bạn thường mắc phải trong CV của các ứng cử viên khi đi xin việc. Mong rằng qua bài viết này bạn sẽ bỏ túi cho mình được một vài kinh nghiệm hữu hiệu giúp bạn thành công trong con đường chinh phục nhà tuyển dụng nhé!

Nguồn: Webnganh.com

Thông tin liên hệ trực tiếp :

  • CÔNG TY TNHH Giải pháp công nghệ Infinity
  • Địa chỉ: Số 3, Ngõ 2, Khu C2 Thảm Len, Cát Bi, Hải An, Hải Phòng
  • Phản hồi dịch vụ: 0965.21.8696
  • Kinh doanh 1: 0339.68.28.96
  • Email: info@webnganh.vn
  • Website Công ty: www.ifnt.vn
  • Website Thương hiệu: www.webnganh.vn
  • Website Thương hiệu: www.webnganh.com
Contact Me on Zalo
07882 07882