Nên lựa chọn làm việc ở môi trường văn phòng hay Freelance ?

Nếu bạn đang phân vân không biết mình sẽ bắt đầu từ môi trường nào để xây dựng sự nghiệp thì bài viết bên dưới là dành cho bạn. Hiện nay có 2 xu hướng lựa chọn môi trường làm việc được giới trẻ hưởng ứng nhiệt tình là làm việc tại văn phòng hoặc Freelance. Ở bài viết này, webnganh sẽ đi sâu vào phân tích chi tiết chủ đề này để người đọc có thể đưa ra cho mình sự lựa chọn đúng đắn nhất. Mời bạn cùng tham khảo ngay nhé !

1. Sự khác biệt giữa làm việc tại văn phòng và Freelance 

Khác biệt về mặt thời gian 

Đây là sự khác biệt cơ bản đầu tiên giữa 2 môi trường này. Bạn có thể thấy, các Freelancer thường có thời gian thoải mái hơn so với nhân viên văn phòng. Họ chỉ cần thực hiện cam kết không trễ deadline của dự án. Họ có thể thoải mái làm việc ở bất kỳ thời điểm nào miễn đảm bảo được chất lượng công việc và không bị trễ tiến độ. Tuy nhiên, họ cũng rất dễ xao nhãng bởi những yếu tố tác động từ môi trường xung quanh. Vì vậy, Freelancer phải là người có tình tự giác và kỷ luật cao. Còn đối với nhân viên văn phòng thì ngược lại. Họ phải làm việc xuyên suốt từ 7-8 tiếng từ thứ hai đến thứ sáu hoặc thứ bảy ở một địa điểm nhất định. Tuy nhiên, đổi lại họ có thể tập trung hết mình cho công việc. Ngoài ra còn có những ngày nghỉ phép để nạp lại năng lượng mà vẫn nhận lương đầy đủ. Yếu tố này đã nói lên sự tự do của 2 lĩnh vực trên. Vì thế, việc chủ động về mặt thời gian sẽ nghiêng hẳn về bên của Freelancer.

Sự khác biệt về lượng kiến thức được trang bị 

So với nhân viên văn phòng, khi được training thường xuyên bởi công ty thì sẽ có khả năng được cập nhật kiến thức mới liên tục. Nhờ đó giúp họ nâng cao tay nghề hơn, tiết kiệm thời gian may mò ứng dụng. Còn đối với các freelancer thì câu chuyện hoàn toàn ngược lại, họ sẽ phải tự chịu trách nhiệm đối với chính bản thân mình. Họ sẽ phải tự cập nhật kiến thức liên tục để tránh bị đào thải từ những người làm Freelance khác. Đi kèm với đó là ý thức không ngừng nâng cấp sản phẩm và chất lượng của dự án mà mình tạo ra cho khách hàng.   

Sự ổn định trong công việc  

So với tính ổn định về công việc thì Freelancer sẽ bị thất thế so với nhân viên văn phòng. Trong nhiều trường hợp, nhân viên văn phòng có thể duy trì mức lương ổn định dù cho năng suất làm việc có thể bị giảm ở một thời điểm nào đó. Đặc biệt là trong thời điểm kinh tế đang suy thoái như hiện nay. Ở những trường hợp xấu, nhân viên văn phòng thường bị khiển trách. Nếu tình hình xấu hơn thì  sẽ bị hạ lương thưởng nhưng nhìn chung mức lương cứng thực nhận vẫn ổn định qua từng thời điểm. Khi có thâm niên đủ lâu cùng kinh nghiệm dày dạn, sự thăng tiến sẽ đến và mức lương của nhân viên văn phòng sẽ được tăng theo 

Còn đối với Freelancer, sẽ không có tính ổn định về mặt công việc như vật. Sẽ có những thời điểm họ kiếm được rất nhiều tiền nhờ giữ cho mình một năng suất ổn định. Nhưng con số đó cũng có giới hạn riêng. Đặc biệt là trong những thời điểm suy thoái kinh tế. họ có thể sẽ phải chịu sự thiệt hại theo nền kinh tế chung từ đó làm giảm mức thu nhập vì không còn nhiều jobs. Tất nhiên, thu nhập sẽ giảm đáng kể nếu như họ không có một năng suất làm việc ổn định hoặc những dự án do họ tạo ra không đạt chất lượng tốt. Vì vậy, nếu xét về tính ổn định lâu dài thì làm việc Full time tại văn phòng chiếm được ưu thế 

Tính đa năng trên nhiều lĩnh vực và khả năng thích nghi

Freelancer không phải cứ ngồi không là sẽ có job mà họ cần phải xây dựng thương hiệu cá nhân, sắp xếp công việc, quản lý thời gian, marketing bản thân, quản lý tài chính cá nhân, bán dịch vụ do mình cung cấp…Tất cả những yếu tố này cần các freelancer phải thực hiện. Sự chủ động liên hệ trong công việc cũng không thể thiếu. Chỉ cần vắng mặt một trong những yếu tố kể trên thì hành trình của họ sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Còn đối với nhân viên văn phòng, họ chỉ cần đảm bảo duy nhất một việc là hoàn thành tốt về những công việc mà mình đảm nhận. Lương, thưởng sẽ được công ty mang đến đều đặn.. Chính vì vậy, nếu đang là một người thụ động, không có tình thích nghi trong công việc cao thì Freelance không dành cho bạn.

Khác biệt về kỹ năng chuyên môn 

Trước khi bước chân vào con đường trở thành Freelancer, bạn cần phải là một người có kiến thức chuyên môn cực kì vững. Điều này sẽ giúp bạn hoàn thành tốt những dự án mà khách hàng yêu cầu. Khi làm Freelancer, bạn phải cần ý thức rằng chỉ cần một lỗi sai hoặc khiến khách hàng không vừa ý thì bạn có thể sẽ phí phạm công sức mà không nhận được đồng nào. Ngược lại, đối với nhân viên văn phòng mặc dù vẫn có sự đòi hỏi cao trong công việc nhưng họ vẫn có được sự đồng hành từ đồng nghiệp. Hơn nữa, ở nhiều doanh nghiệp nếu nhân sự ứng tuyển chưa có kỹ năng và kinh nghiệm nhiều thì sẽ được đào tạo. Các hội thảo, training nội bộ công ty được tổ chức để gia tăng năng lực cho nhân viên. Việc này rất phù hợp cho những người làm trái ngành, sinh viên mới ra trường,..

2. Nên lựa chọn làm việc theo kiểu Freelancer hay full time tại văn phòng ?

Trên đây là một số điểm phân tích tổng quát về 2 loại môi trường làm việc là văn phòng và Freelance. Có thể thấy, môi trường nào cũng mang đến những ưu, nhược điểm khác nhau trong đó phù hợp với từng loại đối tượng làm việc nhất định. Tuỳ theo nhu cầu và khả năng của mình mà bạn có thể lựa chọn những loại hình phù hợp. Quan trọng hơn hết là bạn cần biết rõ hơn bản thân mình thực sự muốn gì ? Và khả năng đáp ứng công việc của mình có đạt kỳ vọng hay không từ đó lựa chọn cho mình một hướng đi đúng đắn. Một ví dụ để bạn hiểu rõ hơn rằng bạn là một sinh viên mới ra trường còn ít kinh nghiệm, tương đối thụ động, yêu thích sự ổn định và không đề cao sự kỷ luật thì công việc freelancer không dành cho bạn. Còn nếu bạn là một người đã có kiến thức chuyên môn đủ vững vàng, là một người cực kì kỉ luật và mong muốn sự tự do về mặt thời gian thì Freelancer lại là hướng đi mà bạn nên tham khảo. Ngoài ra còn có các loại hình làm việc khác như remote, hybrid,…Tất nhiên, nó sẽ không phụ thuộc vào bất kì yếu tố nào để quyết định môi trường làm việc mà nó cần phải do bạn tự đưa ra sự lựa chọn phù hợp. 

Tổng kết 

Hy vọng với những chia sẻ và góc nhìn từ webnganh sẽ mang đến cho bạn góc nhìn đầy đủ hơn về 2 loại hình làm việc phổ biến hiện nay. Đây cũng là môi trường làm việc được nhiều người trẻ lựa chọn. Chúc bạn có thể lựa chọn được môi trường làm việc phù hợp với bản thân mình để có thể nâng cao năng suất và chất lượng cuộc sống 

Tham khảo: Lộ trình thăng tiến của Content Writer

Thông tin liên hệ trực tiếp :

  • CÔNG TY TNHH Giải pháp công nghệ Infinity
  • Địa chỉ: Số 3, Ngõ 2, Khu C2 Thảm Len, Cát Bi, Hải An, Hải Phòng
  • Phản hồi dịch vụ: 0965.21.8696
  • Kinh doanh 1: 0339.68.28.96
  • Email: info@webnganh.vn
  • Website Công ty: www.ifnt.vn
  • Website Thương hiệu: www.webnganh.vn
  • Website Thương hiệu: www.webnganh.com
Contact Me on Zalo
07882 07882