Sự khác biệt giữa Marketing truyền thống và Digital Marketing

Để làm nên thành công cho mỗi doanh nghiệp, tổ chức không thể không nhắc đến sự quan trọng của marketing. Trong đó, hai loại hình marketing được ứng dụng nhiều nhất trong doanh nghiệp là Marketing truyền thống và Digital Marketing. Vậy hai loại hình này khác nhau như thế nào chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Marketing truyền thống là gì?

Marketing truyền thống liên quan đến các sản phẩm hữu hình như danh thiếp, các mẫu quảng cáo trên báo in, tạp chí hay các áp phích quảng cáo, tờ rơi, poster, các mẫu quảng cáo trên đài phát thanh, truyền hình. Marketing truyền thống là tất cả những sản phẩm quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu mà không thông qua phương tiện kỹ thuật số. Ngoài ra, marketing truyền thống chỉ chăm sóc, xây dựng mối quan hệ với khách hàng khi khách hàng có nhu cầu tìm đến doanh nghiệp thông qua các mẫu quảng cáo.

Digital Marketing là gì?

Trái với Marketing truyền thống, Digital Marketing bao gồm các yếu tố như: website, các phương tiện truyền thông đại chúng, các mẫu quảng cáo trên web, video, blog,…Digital Marketing chỉ khác với Marketing truyền thống là sử dụng các công cụ kỹ thuật số để thực hiện tốt nhất mục đích của nó.

Mục tiêu của digital marketing là để mọi người biết đến bạn, có thể tìm thấy bạn qua các phương tiện tìm kiếm, các chương trình chạy quảng cáo trả tiền mà bạn có thể vô tình bắt gặp trong các nền tảng mạng xã hội bạn thường dùng, trên các trang web hoặc blog,… Sự phủ sóng càng rộng rãi sẽ khiến lượng người dùng tiếp xúc càng nhiều với thương hiệu, từ đó sẽ khiến họ quen thuộc với thương hiệu giúp phát triển niềm tin và mối quan hệ với người dùng qua sự giao tiếp trực tuyến này.

Điểm khác biệt nổi bật giữa Marketing truyền thống và Digital Marketing

Qua khái niệm về hai loại hình ta cũng phần nào biết được những điểm khác biệt cơ bản của chúng:

  1. Marketing truyền thống chủ yếu quảng bá sản phẩm, dịch vụ qua các kênh quen thuộc như đài phát thanh, truyền hình và các sản phẩm in ấn. Ngược lại, digital marketing lại tập trung quảng bá sản phẩm, dịch vụ bằng các sử dụng Internet và các thiết bị số hóa không phụ thuộc vào các đơn vị truyền thông.
  2. Với marketing truyền thống sẽ bị giới hạn bởi biên giới quốc gia và vùng lãnh thổ nhưng digital marketing thì lại hoàn toàn không bị ngăn cản bởi điều đó điển hình có thể kể đến Taobao, Shopee, Lazada,… một hình thức digital marketing vô cùng hiệu quả được giới trẻ ưa chuộng hiện nay, giúp mặt hàng phủ sóng rộng rãi kể cả ở bên nước khác.
  3. Digital Marketing tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh hơn và chủ động hơn so với marketing truyền thống. Bởi vì Digital Marketing có công cụ tìm kiếm về dữ liệu của những khách hàng quan tâm sản phẩm có liên quan. Những hiển thị quảng cáo Digital Marketing sẽ cho nhãn hàng thu thập được một lượng khách hàng tiềm năng đáng kể.
  4. Với digital Marketing khách hàng có thể dễ dàng xem được thông tin chi tiết sản phẩm chỉ bằng một cú click chuột mà không cần phải đến tận cửa hàng hay công ty để có thể tìm hiểu về thông tin sản phẩm. Do đó, tỷ lệ tương tác với khách hàng của Digital Marketing cao hơn so với Marketing.
  5. Ngoài ra, khi Marketing truyền thống không thể tính được lợi tức đầu tư thì Digital Marketing có thể thực hiện điều này.
  6. Digital Marketing với những công cụ Kỹ thuật số giúp khách hàng tiếp cận và phản hồi ngay lập tức nhưng Marketing truyền thống thì phải mất một khoảng thời gian phản hồi của khách hàng mới đến được với nhãn hàng, điều này là một bất lợi lớn của Marketing truyền thống
  7. Không những vậy, Digital Marketing giúp người dùng có thể đưa ra quyết định chốt hàng dễ dàng hơn thông qua việc xem được lượt mua, lượt đánh giá và các review của các khách hàng đã mua trước trải nghiệm. Trái lại, với Marketing truyền thống không thể đem đến cho khách hàng tính năng này.
  8. Đối với Marketing truyền thống việc các ấn phẩm, chương trình quảng cáo đã đưa ra với đại chúng thì không thể điều chỉnh được nữa, nhưng đối với Digital Marketing, điều chỉnh có thể thực hiện bất cứ lúc nào, kể cá ngay sau khi quảng cáo đã trong quá trình khởi chạy.
  9. Chi phí để thực hiện của hai loại hình cũng có nhiều khác biệt. Trong khi Marketing truyền thống phải tốn khá nhiều chi phí với ngân sách quảng cáo lớn và ấn định chỉ dùng một lần, trái lại, Digital Marketing với chi phí thấp hơn, ngân sách nhỏ vẫn có thể triển khai thực hiện, có thể lựa chọn và kiểm soát được chi phí quảng cáo.
  10. Nhưng không phải vì thế mà Marketing truyền thống đã lỗi thời và mất đi giá trị của nó, Marketing truyền thông vẫn giữ một vai trò quan trọng trong cuộc sống của con người.

Ưu và nhược điểm của Marketing truyền thống và Digital Marketing

Marketing truyền thống

Ưu điểm

Xuất hiện từ rất lâu trước đây những ấn phẩm như báo chí, poster, tờ rơi,…và các chương trình quảng cáo trên TV, radio,… cũng vẫn có đối tượng khách hàng ưa thích nhất định.

Nhược điểm

Tuy nhiên, thời gian, không gian lại bị hạn chế cùng với chi phí quảng cáo lớn. Việc đo lường hiệu quả của chiến dịch quảng cáo cũng không dễ dàng và trong một số trường hợp thì không thể đo lường được. Bất lợi lớn nhất của Marketing truyền thống là không thể trực tiếp tương tác với khách hàng.

Digital Marketing

Ưu điểm

Có rất nhiều ưu điểm nổi trội đáng chú ý của Digital Marketing. Trước hết, Digital Marketing có thể dễ dàng đo lường được hiệu quả của chiến dịch, dễ dàng tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng, trò chuyện kết nối với khách hàng, kịp thời trả lời phản hồi giúp khách hàng có trải nghiệm dùng tốt nhất. Thêm vào đó chi phí lại thấp và có thể linh hoạt lựa chọn điều chỉnh hình thức hoạt động. Đồng thời với Digital Marketing chiến dịch quảng cáo luôn luôn hoạt động 24/7.

Nhược điểm

Đôi khi có các đối tượng khách hàng sẽ cảm thấy khó chịu với tần suất xuất hiện nhiều của các quảng cáo, đặc biệt là khi quảng cáo không phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng họ sẽ cảm thấy rất phiền toái.

Vậy ta nên sử dụng hình thức Digital Marketing thay thế cho Marketing truyền thống hay không?

Câu trả lời là không nên chỉ tập trung sử dụng một loại hình để áp dụng trong chiến lược Marketing của bạn. Hai hình thức sẽ bổ sung cho nhau và sẽ đóng vai trò quan trọng khác nhau trong chiến lược. Vì thế để nâng cao hiệu quả Marketing bạn nên ứng dụng cả hai cùng một lúc. Tùy vào đối tượng các bạn hướng đến và sản phẩm của các bạn có chức năng như thế nào mà đưa ra chiến lược đúng đắn phù hợp.

Nguồn: Webnganh.com

Thông tin liên hệ trực tiếp :

  • CÔNG TY TNHH Giải pháp công nghệ Infinity
  • Địa chỉ: Số 3, Ngõ 2, Khu C2 Thảm Len, Cát Bi, Hải An, Hải Phòng
  • Phản hồi dịch vụ: 0965.21.8696
  • Kinh doanh 1: 0339.68.28.96
  • Email: info@webnganh.vn
  • Website Công ty: www.ifnt.vn
  • Website Thương hiệu: www.webnganh.vn
  • Website Thương hiệu: www.webnganh.com

 

 

Contact Me on Zalo
07882 07882