Content Marketing – Những điều bạn cần biết về Content Marketing

Content marketing là gì ?

Content marketing (tiếp thị nội dung) có thể hiểu đơn giản là sử dụng nội dung làm phương tiện để tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ nhằm mục đích thu hút và giữ chân khách hàng.

Content Marketing là một phần của chiến lược marketing tổng thể của một thương hiệu, tổ chức hoặc cá nhân. Content marketing được tách rời để thể hiện ý muốn tập trung vào mảng nội dung. Nội dung ở đây không chỉ đơn thuần là giới thiệu quảng bá sản phẩm mà còn mang tính chất trải nghiệm, kể chuyện, thông báo thông tin và cảm nhận đến với khách hàng giúp nhãn hàng có thể kết nối với khách hàng một cách dễ dàng, gần gũi hơn.

Content Marketing có nhiều hình thức thể hiện có thể là PR, quay TVC hay tổ chức các sự kiện. Các hoạt động của Content Marketing nhằm cung cấp những thông tin hữu ích với góc nhìn thực tế đến với những khách hàng tiềm năng trên hành trình mua sắm của họ. Thông qua việc nhạy bén nắm bắt thị hiếu mua sắm và nghiên cứu đối tượng khách hàng tiềm năng, các nhãn hàng tiếp nhận content, bổ sung tần suất hiển thị sản phẩm, lồng ghép các thông điệp, điều hướng thu hút khách mua hàng.

Phân loại các hình thái Content Marketing

Podcast

Nền tảng podcast ngày nay khá phong phú với rất nhiều nội dung hữu ích. Hoạt động bằng hình thức nghe để tiếp nhận thông tin, có thể nghe khi đang di chuyển, tập trung làm việc hoặc thư giãn, có lẽ vì thế đối tượng người sử dụng podcast rất đa dạng bao gồm nhiều lứa tuổi trong xã hội. Các nền tảng podcast phổ biến có thể kể đến như Spotify, Google Podcasts, Apple Podcasts.

Để thu hút tiếp cận được nhều khách hàng, các doanh nghiệp nên chọn các chủ đề xu hướng hiện thời dễ tiếp cận cùng với chất lượng âm thanh tốt thực hiện chiến dịch quảng bá qua podcast qua những nền tảng phổ biến.

Video

Giải trí, học tập qua video là một hình thức rất quen thuộc đối với bất cứ ai trong chúng ta. Có rất nhiều các nền tảng phổ biến để xem video hiện nay như Facebook, Youtube, Tiktok, Instagram. Sử dụng lợi thế này các doanh nghiệp tập trung đầu tư sản xuất nội dung qua video với thời lượng phù hợp sẽ là một chiến lược quảng bá sản phẩm dịch vụ rất hữu hiệu. Lời khuyên cho các doanh nghiệp nên sản xuất các video có thời lượng ngắn, nội dung hấp dẫn, trending, đồng thời có thể kết hợp với các nhân viên SEO video để tiếp cận thêm nhiều người dùng.

Blog

Viết Blog là hình thái xuất hiện từ khá lâu, nếu người dùng cần tìm kiếm thông tin, kiến thức, học hỏi kinh nghiệm, mạng xã hội hay các trang tin tức cập nhật xu hướng mới thì các trang Blog luôn là nơi người dùng tìm đến. Vì vậy, để tiếp cận đến các đối tượng khách hàng tiềm năng các doanh nghiệp có thể đăng tải các bài viết blog trên trang web của mình, chia sẻ trên các trang mạng xã hội và thực hiện các chiến dịch email marketing để đưa nội dung đến đúng khách hàng. Các doanh nghiệp nên có kế hoạch lên bài viết đều đặn, tập trung chủ yếu vào đối tượng khách hàng tiềm năng và đừng ngại chia sẻ các kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn của mình để gắn kết gần gũi hơn với các độc giả nhé !

Infographic

Với những ai ưa thích màu sắc hay muốn cập nhật thông tin một cách xâu chuỗi, dễ hiểu thì Infografic là hình thức dành cho họ. Các bạn trẻ hiện nay đang sử dụng hình thức này rất nhiều trên các trang mạng xã hội hay lồng ghép trong các bài viết Blog.

Tận dụng điều đó các doanh nghiệp có thể thiết kế các Infographic đính kèm trong các bài viết hay đăng tải trên trang Web của công ty giúp đưa nội dung nhanh chóng, dễ hiểu đến với nhiều đối tượng khách hàng, đồng thời thể hiện được chất riêng và màu sắc của mình.

Livestream

Dù chỉ mới xuất hiện thời gian gần đây nhưng livestream nhanh chóng được chú ý và thu hút rất nhiều người xem cũng như sử dụng. Livestream thể hiện sự bành chướng mạnh mẽ khi viral trong rất nhiều nền tảng như Tiktok, Facebook, chứng minh được sức mạnh của mình so với các content khác khi vừa tiết kiệm được thời gian, địa điểm và chi phí thực hiện mang về lợi nhuận cao.

 

Sự khác biệt giữa content thường và content marketing

Sự khác biệt lớn nhất giữa content thường và content marketing đó là nằm ở giá trị nội dung mà người viết muốn truyền tải đến cho khách hàng.

Content thường sẽ chỉ chú trọng vào lợi ích sản phẩm, dịch vụ và gắn kết với doanh số khách hàng.

Content marketing thì lại đưa đến cho khách hàng những giải pháp, những nội dung có giá trị gắn với mục đích tiếp thị để kết nối và giữ chân mang lại tỉ lệ chuyển đổi từ khách hàng

Xu hướng Content Marketing được ưa chuộng hiện nay

Video dạng ngắn

Video dạng ngắn đang trở thành content thống trị thị trường social media hiện nay. Để bắt kịp xu hướng đang ngày càng gia tăng, các thương hiệu phải hiểu rõ các nền tảng phổ biến như facebook reels, tiktok, instagram reels và youtube shorts, đồng thời luôn theo dõi các xu hướng hiện thời, cập nhật thường xuyên những tính năng mới.

Tiếp thị người ảnh hưởng

Để truyền tải nội dung gần gũi dễ dàng đến với người dùng các thương hiệu tìm đến các nhân vật truyền cảm hứng, có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội, KOL, KOC,… Lựa chọn những KOL,KOC phù hợp với sản phẩm, dịch vụ nhãn hàng đang quả bá giúp thương hiệu nhanh chóng tiếp cận được với rất nhiều khách hàng.

Tính bền vững

Bên cạnh vấn đề minh bạch trong kinh doanh thì người tiêu dùng còn đánh giá một doanh nghiệp qua uy tín, đạo đức và những giá trị họ mang lại. Vì thế tính bền vững là một xu hướng rất được các đối tượng trẻ lưu tâm và họ rất sãn sàng chia tay với những thương hiệu nếu như có những hành vi thiếu đạo đức, ảnh hưởng đến xã hội. Ngược lại, khi xây dựng được bề dày uy tín cùng với những hàng xử tốt đẹp thì thương hiệu để lại ấn tượng tốt đẹp và có cho mình một lượng khách hàng trung thành đáng kể.

Trí tuệ nhân tạo và chat GPT

Trí tuệ nhân tạo từ khi xuất hiện đã giúp ích rất nhiều trong các ngành nghề, với content marketing trí tuệ nhân tạo giúp tạo mới hoặc bổ sung những nội dung đang sẵn có dù không thể thông minh và nhạy bén để có thể truyền tải hết thông điệp, câu chuyện mang tính cảm xúc nhưng chắc chắn là một công cụ hỗ trợ rất nhiều cho người làm content marketing.

Kỹ năng để trở thành nhân viên content marketing

Tư duy sáng tạo và nhạy bén

Với mục đích thu hút người xem bằng các nội dung qua hình ảnh, tin tức, chính vì thế người content marketer trước hết cần có một tư duy sáng tạo, nhạy bén với các xu hướng mới. Nhưng sáng tạo không cần phải quá đổi mới, đi đầu xu hướng hay đột phá content, có thể đi theo các content cũ nhưng hãy biết cách lồng ghép cái tôi riêng của mình để nội dung của bạn hấp dẫn nhiều khách hàng.

Kỹ năng giao tiếp và viết lách tốt

Các hình thái để làm content marketing tốt nhất là các nền tảng đăng tải video, bài viết nên khi bạn có một kĩ năng giao tiếp tốt cùng với vốn từ phong phú kết hợp khả năng viết lách, lên kịch bản hấp dẫn. Điều đó sẽ giúp bạn truyền tải nội dung đến khách hàng dễ dàng hơn, thuyết phục được khách hàng cũng như cấp trên của bạn.

Kỹ năng SEO

Theo tâm lí chung của mọi người khi tra cứu tìm kiếm thông tin những bài viết xuất hiện trên đầu sẽ là những bài đáng tin tưởng nhất, cũng không phải người dùng cũng có đủ kiên nhẫn để lướt hết các ở các trang sau. Do đó, SEO sẽ là một kĩ năng để tối ưu hiển thị bài viết của bạn, đồng thời SEO cũng được áp dụng trên các nền tảng youtube, facebook, tiktok,…- một mảnh đất màu mỡ cho các nhân viên content marketing với đối tượng người dùng đa số là các bạn trẻ gen Z.

Hiểu biết về công nghệ

Trong thời đại công nghệ hiện nay, việc sử dụng thành thạo các công cụ Marketing Online đã trở thành một kĩ năng bắt buộc đối với bất cứ người làm content nào.

Sau đây là một số công cụ sẽ giúp ích rất nhiều cho người làm content:

  • Công cụ thiết kế chỉnh ảnh: Canva, photoshop,…
  • Website lấy ảnh đẹp: Pinterest, Unsplash,…
  • Phần mềm kiểm tra đạo văn: Spineditor, SmallSEOTools,…
  • Trình quản lí website: WordPress
  • Check ngữ pháp tiếng anh: Ginger, Grammarly,…
  • Hỗ trợ lên ý tưởng: Answer The Pubic,..

Mô tả về công việc Content Marketing

  • Lên kế hoạch và chiến lược nội dung theo từng mục tiêu
  • Đề xuất các ý tưởng mới
  • Xây dựng và quản lí nội dung trên các nền tảng (instagram, facebook, tiktok,…)
  • Phối hợp với các phòng ban khác thực hiện công việc theo kế hoạch
  • Phối hợp với các designer, editor để sản xuất nội dung theo ý tưởng ban đầu
  • Cập nhật các xu hướng và các tính năng mới, nghiên cứu insight của khách hàng
  • Theo dõi, phân tích, đánh giá các chỉ số đo lường hiệu quả chiến dịch và phản hồi cảm nhận khách hàng
  • Báo cáo kết quả định kì lên cấp trên

Lời kết

Những thông tin trên đây đã bổ sung thông tin, giải đáp các thắc mắc về Content Marketing. Đây là ngành nghề được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là các bạn trẻ. Mình mong rằng những thông tin mình đưa đến sẽ giúp các bạn hiểu thêm về Content Marketing và có những cân nhắc, định hướng phù hợp trong tương lai.

Nguồn: Webnganh.com

Thông tin liên hệ trực tiếp :

  • CÔNG TY TNHH Giải pháp công nghệ Infinity
  • Địa chỉ: Số 3, Ngõ 2, Khu C2 Thảm Len, Cát Bi, Hải An, Hải Phòng
  • Phản hồi dịch vụ: 0965.21.8696
  • Kinh doanh 1: 0339.68.28.96
  • Email: info@webnganh.vn
  • Website Công ty: www.ifnt.vn
  • Website Thương hiệu: www.webnganh.vn

 

 

Contact Me on Zalo
07882 07882