Googlebot là gì ? Nắm rõ cách vận hành để Website lên top Google 2023

Để Google hiểu được nội dung trên Website, công cụ này đã sử dụng một loại robot để thu thập dữ liệu nhằm đưa ra đánh giá để xếp hạng trang Web. Nó gọi là Googlebot được thực hiện mô phỏng theo hành vi của người dùng. Để Website đạt được thứ hạng cao trên Google, bắt buộc người sử dụng phải nắm rõ cách thức vận hành của Googlebot. Nhằm đưa ra những phương án tối ưu nhất để tăng khả năng làm Google hiểu. Hôm nay hãy cùng Webnganh tìm hiểu về nội dung này thông qua bài viết “Googlebot là gì ? Nắm rõ cách vận hành để Website lên top Google 2023”. 

1. Googlebot (trình thu thập dữ liệu) là gì ?

Googlebot hay còn gọi là Google Spider là một robot do Google phát triển để thực hiện công việc thu thập thông tin, dữ liệu trên Website. Nó được mô phỏng hành vi y hệt một người dùng để thu thập dữ liệu và đánh giá trên cơ sở dữ liệu của công cụ tìm kiếm. Mỗi Googlebot sẽ có một địa chỉ IP dành riêng cho nó và thường xuyên được thay đổi. 

Để gia tăng tần suất Googlebot ghé thăm Website cho mục đích thu thập dữ liệu thì bạn nên đăng nội dung thường xuyên lên trang Web. Nó sẽ rút ngắn thời gian vào thăm trang hơn, thông thường Googlebot sẽ ghé vào trang 1 lần/ngày và cường độ tăng dần khi Website thường có bài viết mới. Thế nhưng, nếu bạn không thường xuyên đăng tải hay cập nhật những nội dung mới thì thời gian quay lại của Google Spider sẽ giảm dần. Việc này được xem là ảnh hưởng không tốt đến SEO, làm mất đi cơ hội được index nhanh chóng và trang Web của bạn sẽ bị đối thủ vượt mặt khi họ đăng tải nội dung đều đặn hơn.

Có hai hình thức thu thập dữ liệu của Googlebot là: 

  • Googlebot Desktop: Thu thập dữ liệu dựa trên mô phỏng hành vi của người dùng trên máy tính 
  • Google Smartphone: Thu thập dữ liệu dựa trên mô phỏng hành vi của người dùng trên các thiết bị di động thông minh. 

2. Googlebot hoạt động như thế nào ? 

 Googlebot vận hành dựa theo việc sử dụng danh sách các URL thu thập được từ việc ghé thăm những Website. Robot sẽ tiến hành ghi nhận những trang Web mới, thay thế những liên kết không còn hoạt động và ghi nhận những liên kết đang hoạt động. Tất cả sẽ được bổ sung vào Sitemap trong quá trình quản trị Website. Dựa vào Sitemap cùng với cơ sở dữ liệu, Google Spider sẽ tiến hành thu thập thông tin để xác định những vị trí tiếp theo. 

Để truy cập vào Website, Googlebot sẽ bắt đầu thu thập những liên kết của trang Web xuất hiện trên tất cả những trang mà nó tìm thấy. Sau đó từ những liên kết trang được tìm thấy, nó sẽ tìm đến những trang khác để index. Hiện tại, do việc người dùng sử dụng Smartphone nhiều hơn nên Googlebot đã dần chuyển sang thu thập dữ liệu dựa trên thiết bị di động. VÌ thế, việc làm cho trang Web trở nên thân thiện với người dùng là một việc quan trọng cần làm. 

3. Một số cách cải thiện tốc độ thu thập thông tin của Googlebot

Cải thiện tốc độ thu thập của Googlebot sẽ giúp trang Web của bạn nhanh chóng được Google đánh giá và xếp hạng ranking. Một số cách bạn có thể tham khảo như: 

  • Giữ chân Googlebot ở lại trang Web: Việc giữ chân Googlebot lâu hơn trên Website sẽ giúp nó thu thập được nhiều thông tin, nội dung, dữ liệu hơn. Bạn có thể gắn link để đi đến trang chủ Website hoặc sắp xếp nội dung khóa học sau đó tối ưu từ khóa SEO 
  • Liên kết với các trang mạng xã hội: Bằng cách thêm nút trên các trang mạng xã hội sẽ giúp Google Spider ở lại với Website lâu hơn. Hãy chia sẻ những bài viết mới nhất và có giá trị với người dùng lên các trang có gắn nút để tạo backlink thu hút Googlebot nhé.
  • Sử dụng công cụ Google Search Console: Đây là công cụ cung cấp dịch vụ của Google hoàn toàn miễn phí nhưng đem lại hiệu quả cao. Công cụ này sẽ giúp duy trì và khắc phục sự cố phát sinh của Website bằng việc thông báo để bạn nắm bắt kịp thời. Ngoài ra, nó còn báo cáo từ việc Google tìm kiếm và thu thập dữ liệu từ Website cùng nhiều vấn đề liên quan khác. Thông qua mục kiểm tra URL, bạn có thể yêu cầu Googlebot thu thập lại thông tin ở trang Web của bạn.

4. Tổng kết 

Như vậy, bạn đã cùng Webnganh tìm hiểu sâu hơn về chủ đề này thông qua bài viết Googlebot là gì ? Nắm rõ cách vận hành để Website lên top Google 2023. Hy vọng với những thông tin được chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn tối ưu nhằm đem lại hiệu quả cao nhất cho trang Web trên công cụ tìm kiếm Google.

Nguồn: Webnganh.com

Thông tin liên hệ trực tiếp :

  • CÔNG TY TNHH Giải pháp công nghệ Infinity
  • Địa chỉ: Số 3, Ngõ 2, Khu C2 Thảm Len, Cát Bi, Hải An, Hải Phòng
  • Phản hồi dịch vụ: 0965.21.8696
  • Kinh doanh 1: 0339.68.28.96
  • Email: info@webnganh.vn
  • Website Công ty: www.ifnt.vn
  • Website Thương hiệu: www.webnganh.vn
  • Website Thương hiệu: www.webnganh.com
Contact Me on Zalo
07882 07882